Mua ban buoi tan trieu Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu
Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Quả bưởi Tân Triều đắt hàng, cung không đủ cầu

Tuy được nhiều đối tác nước ngoài đặt hàng song các nhà vườn trồng bưởi Tân Triều nổi tiếng của Đồng Nai không đáp ứng được bởi thiếu nguồn cung.

Bưởi Tân Triều là thương hiệu trái cây đầu tiên của tỉnh Đồng Nai được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận từ cuối năm 2006. Từ năm 2010 đến nay, người trồng bưởi Tân Triều thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn GlobalGap và VietGap. 

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi một số diện tích trồng bưởi được cấp chứng nhận GlobalGap, người dân lại quay về với VietGap, bởi các tiêu chí GlobalGap quá cao, trong khi nguồn bưởi không đủ để xuất khẩu sang thị trường các nước.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Tân Triều cho biết, năm 2010 hợp tác xã được một đối tác từ Singapore đến tận vườn đặt hàng cho thị trường nước này. Sau đó hợp tác xã đã xuất lô hàng đầu tiên sang thị trường Singapore với số lượng 25 tấn. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, hợp tác xã Tân Triều không xuất khẩu được lô hàng nào.

Mới đây, một đối tác từ Canada cũng đến tận Tân Triều đặt vấn đề mua bưởi cho thị trường Canada, nhưng hợp tác xã đã phải từ chối vì lý do nguồn cung không đủ.

Lý giải về vấn đề này, ông Phan Tấn Tài cho biết, do nguồn cung sản phẩm bưởi Tân Triều không đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thậm chí, các nhà nhập khẩu tại thị trường các nước đã nhiều lần đặt vấn đề với hợp tác xã Tân Triều đề nghị cung cấp thường xuyên mỗi tháng khoảng 50 tấn bưởi, nhưng diện tích bưởi trồng theo tiêu chuẩn GlobalGap không đủ đáp ứng.

Vào tháng 5/2011, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã trao chứng nhận GlobalGap và VietGap cho Hợp tác xã dịch vụ bưởi Tân Triều, trong đó 5 hộ canh tác với diện tích 6,7ha đạt chứng nhận GlobalGap và 11 hộ với 3,1ha đạt VietGap. 

Chủ nhiệm Hợp tác xã Tân Triều cho biết, đến thời điểm hiện nay, đã có 45 thành viên hợp tác xã tham gia trồng bưởi theo phương thức VietGap và không còn hộ nào làm GlobalGap. 

Theo ông Tài, do GlobalGap phải thực hiện nhiều tiêu chí, mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn, trong khi nguồn cung không đủ. Do đó, hiện nay 100% xã viên của hợp tác xã đã chuyển sang làm VietGap với diện tích khoảng 21ha, cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 300 tấn/vụ.

Vùng bưởi Tân Triều gồm một số xã thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Đây là vùng có thổ nhưỡng phù hợp với phát triển cây bưởi. Trước năm 2006, người dân Tân Triều chỉ phát triển vùng bưởi ở quy mô nhỏ, theo hình thức hộ gia đình với diện tích khoảng 200ha. Tuy nhiên, đến nay nơi đây đã phát triển thành vùng bưởi tập trung gần 900ha thuộc địa bàn 8 xã ven sông Đồng Nai của huyện Vĩnh Cửu. 

Cùng với những thành công bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu cho loại nông sản này, người trồng bưởi Tân Triều đã bắt tay vào việc thực hiện GlobalGap cho sản phẩm này với hy vọng tạo bước đột phá giúp họ tìm được đầu ra ổn định hơn tại thị trường các nước.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc doanh nghiệp Quê Hương Tân Triều cũng cho biết, sở dĩ hiện nay sản phẩm bưởi Tân Triều vẫn chưa tiếp tục tham gia thị trường xuất khẩu bởi không có nguồn cung. Những người trồng bưởi theo phương thức GlobalGap hiện cũng đã chuyển sang làm VietGap để cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước. Để có thể xuất khẩu ổn định thì vấn đề quan trọng nhất là phải có nguồn cung dồi dào và ổn định.

Để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán, hợp tác xã Tân Triều đang vào vụ sản xuất, cung cấp cho thị trường khoảng 750 tấn, trong đó có khoảng 2.000 trái bưởi hình tháp và bưởi hồ lô. 

Hiện nay sản phẩm bưởi Tân Triều cũng đã cung cấp đều đặn cho hệ thống các siêu thị lớn tại Việt Nam như Co.op Mart, BigC, Vinatex, Lotte, Metro… với giá từ 220.000-250.000 đồng/chục (12 quả)./.

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền: